วิสัยทัศน์/พันธกิจ/แผนยุทธศาสตร์
ค่านิยม (Value) : FUND
F : Fair บริหารจัดการกองทุนอย่างเป็นธรรม โปร่งใส
U : Unity บริหารจัดการด้วยความเป็นมิตรและเป็นหนึ่งเดียวกัน
N : Network สร้างและดำเนินงานร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งภายในภายนอกอย่างมีส่วนร่วม
D : Digital and Data Driven ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและข้อมูลที่เหมาะสมทันสมัย
วิสัยทัศน์ (Vision)
“เป็นองค์กรสมรรถนะสูงในการขับเคลื่อนความปลอดภัยทางถนน อย่างมีส่วนร่วม”
เป้าหมายหลัก : ส่งเสริมเป้าหมายหลักของประเทศให้มีอัตราการเสียชีวิตบนท้องถนนต่ำกว่า 12 คนต่อประชากร 1 แสนคน ในปี พ.ศ. 2570 และสร้างวัฒนธรรมการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย
พันธกิจ
(1) สนับสนุนและส่งเสริมโครงการหรือแผนงานทางด้านความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนของกรมการขนส่งทางบก
(2) สนับสนุนค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการอันเนื่องมาจากการประสบภัยที่เกิดจากการใช้รถใช้ถนนในส่วนที่นอกเหนือจากค่าสินไหมทดแทน
ตาม พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535
(3) สนับสนุนและส่งเสริมการศึกษาวิจัยด้านความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนและเผยแพร่องค์ความรู้ต่อสาธารณชน
(4) สนับสนุนและส่งเสริมการจัดประมูลหมายเลขทะเบียนรถ และการบริหารงานตามพันธกิจของกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน
และการปรับองค์กรให้มีสมรรถนะสูง
วัตถุประสงค์
กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นทุนสนับสนุน และส่งเสริมด้านความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน
และให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอันเกิดจากการใช้รถใช้ถนน
ยุทธศาสตร์และกลยุทธ์
<< ดาวน์โหลด>> เล่มแผนปฏิบัติการ กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ระยะ 3 ปี (พ.ศ. 2563-2565) >>
<< ดาวน์โหลด>> แผนยุทธศาสตร์กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566 - 2570) >>
<< ดาวน์โหลด>> แผนปฏิบัติการ กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 >>
<< ดาวน์โหลด>> แผนปฏิบัติการกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 >>
<< ดาวน์โหลด>> แผนปฏิบัติการ กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ประจำปีบัญชี 2568 >>
<< ดาวน์โหลด>> แผนปฏิบัติราชการ กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ระยะ 5 ปี ฉบับทบทวน w.ศ. 2567 >>
<< ดาวน์โหลด>> แผนปฏิบัติราชการกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566 - 2570) ฉบับทบทวนปี พ.ศ. 2566 >>
<< ดาวน์โหลด>> แผนการบริหารทรัพยากรบุคคล พ.ศ. 2566 - 2570 และแผนปฏิบัติการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 กองทุนเพื่อความปลอดภัยฯ >>
<< ดาวน์โหลด>> แผนปฏิบัติราชการบริหารทรัพยากรบุคคลภายใต้แผนปฏิบัติราชการกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566 - 2570) ฉบับทบทวน ปี พ.ศ. 2566 >>
<< ดาวน์โหลด>> แผนปฏิบัติราชการด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล รายปี พ.ศ. 2567 ของกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน >>
<< ดาวน์โหลด>> แผนปฏิบัติราชการดิจิทัลภายใต้แผนปฏิบัติราชการกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566- 2570) ฉบับทบทวน ปี พ.ศ. 2566 >>
<< ดาวน์โหลด>> แผนปฏิบัติราชการดิจิทัล ระยะ 5 ปี (พ.ศ.2566-2570) ฉบับทบทวน ปี พ.ศ. 2567 >>
<< ดาวน์โหลด>> แผนปฏิบัติราชการดิจิทัล ประจำปี พ.ศ. 2567 ของกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน >>
<< ดาวน์โหลด>> แผนปฏิบัติราชการดิจิทัล ประจำปี พ.ศ. 2568 ของกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน >>
<< ดาวน์โหลด>> แผนการศึกษาการกำหนดจำนวนผู้เสียชีวิตจากการใช้รถใช้ถนนของกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน กรณี การกำหนดค่าเป้าหมายจำนวนผู้เสียชีวิต >>
<< ดาวน์โหลด>> แผนปฏิบัติการด้านบริหารทรัพยากรบุคคล ประจำปีบัญชี 2568 ของกองทุนฯ >>
<< ดาวน์โหลด>> แผนปฏิบัติราชการบริหารทรัพยากรบุคคล ระยะยาว 5 ปี (พ.ศ. 2566-2570) ฉ.ทบทวน 2567 >>
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 การขับเคลื่อนแผนงานโครงการเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ให้เกิดผลสัมฤทธิ์ เพื่อสนับสนุนการลดอัตราการเสียชีวิตตามเป้าหมายหลัก
กลยุทธ์ที่ 1 ส่งเสริมการเพิ่มประสิทธิภาพด้านใบอนุญาต ขับรถและด้านการตรวจสภาพรถให้มีมาตรฐาน ด้านความปลอดภัย
กลยุทธ์ที่ 2 ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ ผู้ขับรถผู้ปฏิบัติงานด้านความปลอดภัย เด็กและเยาวชนประชาชนทั่วไป ให้มีความรู้ และทักษะการขับขี่รถอย่าง ถูกต้องและปลอดภัย
กลยุทธ์ที่ 3 ส่งเสริมระบบสารสนเทศและการบำ รุงรักษา อุปกรณ์ด้านความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน
กลยุทธ์ที่ 4 สนับสนุนอุปกรณ์ด้านความปลอดภัย และการยกระดับการบังคับใช้กฎหมายที่ทันสมัย และมีประสิทธิภาพ
กลยุทธ์ที่ 5 ส่งเสริมการประชาสัมพันธ์ความปลอดภัย ในการใช้รถใช้ถนนอย่างทั่วถึงและต่อเนื่อง
กลยุทธ์ที่ 6 การสนับสนุนการดำ เนินกิจกรรมด้านความ ปลอดภัยทางถนนของกรมการขนส่งทางบก ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค
กลยุทธ์ที่ 7 สนับสนุนการขับเคลื่อนความปลอดภัย และลดอัตราการเสียชีวิต
กลยุทธ์ที่ 8 ส่งเสริมระบบรถสาธารณะให้มีประสิทธิภาพ และปลอดภัย
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2 การยกระดับคุณภาพชีวิตผู้พิการอันเนื่องมาจาก การใช้รถใช้ถนนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี และสามารถ อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
กลยุทธ์ที่ 1 ยกระดับมาตรฐานการจัดหาอุปกรณ์ช่วยเหลือ ผู้พิการ เพื่อให้มีคุณภาพและเหมาะสมกับสภาพความพิการของแต่ละบุคคล
กลยุทธ์ที่ 2 สนับสนุนค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการอันเนื่อง มาจากการประสบภัยที่เกิดจากการใช้รถใช้ถนน ด้วยความเสมอภาค และโปร่งใส โดยร่วมบูรณาการกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างมีระบบ
กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสนับสนุน การจัดสรรเงินเป็นค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการ อันเนื่องมาจากการประสบภัยที่เกิดจากการ ใช้รถใช้ถนน อย่างมีประสิทธิภาพ
กลยุทธ์ที่ 4 การติดตามและประเมินผล เพื่อให้เกิดการ พัฒนากระบวนการจัดหาอุปกรณ์ช่วยเหลือ ผู้พิการ
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3 การส่งเสริมงานศึกษาวิจัยเพื่อเพิ่มความปลอดภัย ในการใช้รถใช้ถนน และนำ ไปสู่การประยุกต์ใช้ อย่างเป็นรูปธรรม
กลยุทธ์ที่ 1 สร้างระบบและกลไกสนับสนุนการศึกษาวิจัย เพื่อนำ ไปสู่การใช้การประโยชน์อย่าง เป็นรูปธรรม
กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาระบบเทคโนโลยีฐานข้อมูลการวิจัย ด้านความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน และการเชื่อมโยงข้อมูลงานวิจัยกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง
กลยุทธ์ที่ 3 ส่งเสริมการศึกษาวิจัยและพัฒนานวัตกรรม ด้านความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนที่สามารถนำ ไปใช้ประโยชน์ได้จริง
กลยุทธ์ที่ 4 ส่งเสริมการจัดทำ แผนแม่บทงานศึกษาวิจัย ด้านความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนที่ สอดคล้องกับภารกิจของกรมการขนส่งทางบก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
กลยุทธ์ที่ 5 สนับสนุนการประเมินผลการศึกษาวิจัย เพื่อนำ ไปใช้ในการบริหารจัดการ ให้เป็นตามยุทธศาสตร์
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 4 การพัฒนากองทุนให้เป็นองค์กรสมรรถนะสูง
กลยุทธ์ที่ 1 การพัฒนาระบบบริหารจัดการกองทุน เพื่อความ ปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ให้เป็นองค์กรที่มีระบบบริหารคุณภาพ
กลยุทธ์ที่ 2 การพัฒนาศักยภาพบุคลากรของกองทุน เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน และบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อน การปฏิบัติงานของกองทุน
กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาระบบเทคโนโลยีเพื่อการบริหารจัดการ กองทุนฯ ตามพันธกิจของกองทุน อย่างมีประสิทธิผล
กลยุทธ์ที่ 4 การเสริมสร้างภาพลักษณ์ของกองทุน เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน
กลยุทธ์ที่ 5 การพัฒนาสถานที่ สิ่งอำ นวยความสะดวก และสภาพแวดล้อมในการปฏิบัติงานเพื่อให้ บรรลุตามวัตถุประสงค์ของกองทุน และสามารถให้บริการผู้เข้าร่วมประมูล หมายเลขทะเบียนรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 5 การบริหารจัดการรายได้เข้ากองทุน อย่างมีประสิทธิภาพ
กลยุทธ์ที่ 1 การบริหารจัดการประมูลอย่างโปร่งใส เป็นธรรมตรวจสอบได้ เข้าถึงง่ายด้วยกระบวนการและระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัย
กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาระบบและวิธีการการจัดเก็บรายได้ จากการประมูลที่มีความหลากหลาย และรวดเร็ว
กลยุทธ์ที่ 3 การสื่อสารเพิ่มการรับรู้การจัดประมูล อย่างหลากหลายทั่วถึง และมีประสิทธิภาพ เพื่อเพิ่มรายได้ของกองทุนเพื่อความปลอดภัย ในการใช้รถใช้ถนน
กลยุทธ์ที่ 4 ปรับปรุงกฎระเบียบ ให้เกิดประโยชน์ต่อการ ปฏิบัติงานและเป็นธรรมกับผู้มีส่วนได้เสีย
- ฮิต: 18411